หลักสูตร และการศึกษาต่อ
นักวิจัยเคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติรุ่นเยาว์ (Young Researcher in Natural Product Chemistry)
คำอธิบายรายวิชา
🔬 นักวิจัยเคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติรุ่นเยาว์
หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านการวิจัยทางเคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักศึกษาหรือผู้สนใจที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการสกัด วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้สารจากธรรมชาติในการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนเทคนิคการทดลอง การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ และการเขียนรายงานวิจัยเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักวิจัยด้านเคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติในอนาคต
📌 เหมาะสำหรับ: นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการวิจัย
📅 รูปแบบการเรียน: Online / Onsite
🎓 ใบรับรอง: มีประกาศนียบัตรเมื่อสำเร็จหลักสูตร
กำหนดการ
✅ ระยะเวลาการรับสมัคร:
- เปิดรับสมัคร: 21 ตุลาคม 2567 เวลา 08:30 น.
- ปิดรับสมัคร: 31 ธันวาคม 2568 เวลา 23:59 น.
- กำหนดชำระค่าสมัคร: ภายใน 31 ธันวาคม 2568 เวลา 23:59 น.
📌 หมายเหตุ: โปรดชำระค่าสมัครก่อนเวลาปิดรับสมัครเพื่อยืนยันสิทธิ์ในการเข้าร่วมหลักสูตร
✅ ช่วงเวลาเรียน:
📅 เริ่มเรียน: 21 ตุลาคม 2567 เวลา 08:30 น.
📅 สิ้นสุดการเรียน: 31 ธันวาคม 2568 เวลา 23:59 น.
💻 รูปแบบการเรียน: เรียนได้ทั้ง Online และ Onsite
📌 หมายเหตุ: ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาตลอดระยะเวลาหลักสูต
หลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรฝึกอบรม และหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้เรียนจะได้รับประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตร ตามเงื่อนไขที่กำหนดของหลักสูตรฯ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
🔬 ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes - PLOs)
✅ PLO1: อธิบายทฤษฎีการสกัดและการแยกสารทางเคมีจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้
✅ PLO2: ปฏิบัติการสกัด การแยก และโครมาโตกราฟีเพื่อแยกสารทางเคมีจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้
✅ PLO3: เขียนเค้าโครงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้
📌 หมายเหตุ: หลักสูตรนี้เน้นการฝึกปฏิบัติจริง เพื่อเสริมสร้างทักษะเชิงวิจัย
เนื้อหาหลักสูตร
📚 รายละเอียดการจัดการเรียนรู้ของหลักสูตร
หัวข้อ/เนื้อหา |
ทฤษฎี (ชม.) |
ปฏิบัติ (ชม.) |
ศึกษาด้วยตนเอง (ชม.) |
---|---|---|---|
บทนำเคมีของผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ |
6 |
- |
5 |
การสกัดและแยกสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ |
6 |
12 |
10 |
สารพฤกษเคมี |
6 |
- |
10 |
การตรวจสอบสารพฤกษเคมีเบื้องต้น |
6 |
6 |
10 |
การพัฒนาเค้าโครงงานวิจัยทางเคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ |
6 |
12 |
40 |
รวมทั้งหมด |
30 |
30 |
75 |
📌 หมายเหตุ:
✅ หลักสูตรประกอบด้วย การบรรยาย (30 ชม.) + การปฏิบัติจริง (30 ชม.) + การศึกษาด้วยตนเอง (75 ชม.)
✅ ออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
📊 การวัดและประเมินผลผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs) หรือ หน่วยสมรรถนะ
# |
PLO |
วิธีการประเมิน |
เครื่องมือประเมิน |
คะแนนเต็ม |
เกณฑ์ผ่าน |
---|---|---|---|---|---|
1 |
อธิบายทฤษฎีการสกัดและการแยกสารทางเคมีจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้ |
Bar Scale Competency Assessment |
แบบทดสอบ (Testing) |
40 |
24 |
2 |
ปฏิบัติการสกัด การแยก และโครมาโตกราฟีเพื่อแยกสารทางเคมีผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้ |
การประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment) |
แบบสอบถามประเมินตนเอง (Self-assessment Questionnaire) |
30 |
18 |
3 |
เขียนเค้าโครงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ธรรมชาติได้ |
การประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment) |
แบบสอบถามประเมินตนเอง (Self-assessment Questionnaire) |
30 |
18 |
รวม |
- |
- |
- |
100 |
60 |
📌 หมายเหตุ:
✅ ผู้เรียนต้องได้คะแนนรวม ไม่น้อยกว่า 60 คะแนน จึงจะผ่านหลักสูตร
✅ ใช้การประเมินทั้งแบบทดสอบและภาคปฏิบัติเพื่อวัดผลลัพธ์การเรียนรู้